ยูโร 2024 ทัวร์นาเมนต์แห่ง “โอนโกล”

GDTV - 05 ก.ค. 2024
ยอดการรับชม :
138
ยูโร 2024 ทัวร์นาเมนต์แห่ง “โอนโกล”

ยูโร 2024 ทัวร์นาเมนต์แห่ง โอนโกล

หลังจากผ่านมา 44 นัด ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปก็ได้ดำเนินมาถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ นักเตะแต่ละชาติต่างพากันยิงประตูเพื่อชัยชนะอย่างมากมาย โดยมีดาวซัลโวที่ทำประตูสูงสุดร่วมกันถึง 3 รายจาก 3 ชาติ และทีมเจ้าภาพเยอรมนีคือทีมที่ทำประตูได้มากที่สุดถึง 10 ประตู ในทางตรงกันข้าม เกิดการทำเข้าประตูตัวเองหรือ โอนโกล ในรายการนี้มากถึง 9 ประตู และนับเป็น 20 ประตู จากการแข่งขันฟุตบอลยูโรเฉพาะแค่ 2 ครั้งหลัง แน่นอนคงไม่มีใครต้องการที่จะทำเข้าประตูตัวเอง แต่ประตูดังกล่าวที่เพิ่มมากขึ้นอาจเกิดจากสาเหตุเหล่านี้

สาเหตุแรกคือการเปลี่ยนวิธีตัดสินจากกรรมการ การตัดสินให้เข้าประตูตัวเองเคยเป็นหน้าที่ของผู้ตัดสินแต่ละมุมของสนาม ซึ่งมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ในอดีตผลการทำประตูจะถูกหยิบยื่นให้แก่ผู้เล่นที่พยายามยิงประตูคนแรกหรือสัมผัสบอลเป็นคนสุดท้าย เราจะพบว่าเกิดโอนโกลมากขึ้น เนื่องจากยูฟ่าได้ปรับเปลี่ยนการประมวลการนับประตูเฉพาะลูกที่ผู้เล่นยิงไปในทิศทางตรงกรอบเท่านั้น การสกัดที่เปลี่ยนทิศทางจากไม่ตรงกรอบเป็นเข้าประตู จึงนับให้เป็นการทำเข้าประตูตัวเอง

สาเหตุต่อมาอาจจะเกิดจากการคลอสบอลเข้ามาหน้าประตูที่มากขึ้น มีการคลอสบอล 33.8 ครั้งต่อเกมในรอบแบ่งกลุ่มของยูโร 2024 ซึ่งมากกว่ายูโรครั้งที่แล้ว 2 เกือบ 2 ครั้งต่อเกม หรืออาจจะเกิดจากการเข้าทำจากผู้เล่นตำแหน่งปีกที่มากขึ้น ส่วนสาเหตุอื่นที่อาจจะเป็นไปได้ก็คือ เช่น การถอยกลับไปตั้งรับซึ่งทำให้มีผู้เล่นยืนอยู่หน้าประตูมากเกินไป และวิธีป้องกันของผู้รักษาประตูที่มีการชกบอลบ่อยขึ้นจนทำให้บอลสะท้อนกลับเข้าประตูตัวเอง

ดูกีฬาสดได้ที่ 👉 | GoalDaddy TV (gdgoal.tv)